Skip to main content

Chú trọng công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án hai cấp tỉnh Hà Nam

(14/10/2021 10:49)

Thời gian qua, các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện hành chính trong cả nước nói chung, tỉnh Hà Nam nói riêng có chiều hướng gia tăng về số lượng, ngày càng phức tạp về tính chất. Trước yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các tranh chấp, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh luôn coi trọng, triển khai có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021. Hoạt động hòa giải, đối thoại được tiến hành bởi đội ngũ Hòa giải viên giàu năng lực và kinh nghiệm do Tòa án tuyển chọn, bổ nhiệm và chỉ định để hỗ trợ các bên tự thỏa thuận, thống nhất việc giải quyết tranh chấp, khiếu kiện. Hòa giải, đối thoại được tách biệt với quy trình tố tụng để phát huy tính linh hoạt, mềm dẻo và nhanh gọn về thủ tục. Có thể nói, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án ra đời trên cơ sở văn hóa trọng tính truyền thống của người Việt và tiếp thu nền văn minh của các nước trên thế giới, ghi nhận cơ chế giải quyết tranh chấp thay xét xử, trong đó hòa giải, đối thoại gắn với Tòa án là cơ chế điển hình, với mục tiêu cao nhất là tạo điều kiện tối đa cho các bên thực hiện quyền tự định đoạt trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện.

Vì vậy, Luật được mong đợi mang lại lợi ích và giá trị lớn cho người dân và xã hội. Sau khi Luật có hiệu lực, tuy phải đối mặt với những khó khăn về số lượng biên chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã chủ động, sáng tạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, các chương trình, kế hoạch cụ thể để vượt lên khó khăn, triển khai đồng bộ và mang lại những tín hiệu khả quan.

Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản chi tiết; các hoạt động triển khai dưới nhiều hình thức như: Tòa án nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tuyên truyền, tổ chức hội nghị triển khai thi hành Luật, tuyên truyền qua các đợt tập huấn; triển khai cấp phát sách Luật Hòa giải, đối thoại cho toàn thể cán bộ, công chức tại đơn vị; đăng tải thông báo tuyển chọn Hòa giải viên; các bài viết tuyên truyền, phổ biến Luật trên Trang thông tin điện tử của Tòa án; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền, phổ biến Luật đến tổ chức và nhân dân, để người dân hiểu, lựa chọn. Do thực hiện tốt các giải pháp có hiệu quả, về cơ bản việc thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tòa án các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tuyển chọn, đề xuất người đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tổ chức tập huấn, bổ nhiệm làm Hòa giải viên. Trên cơ sở hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao và đề nghị của Hội đồng tư vấn, đến nay Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ cho 22 Hòa giải viên thuộc Tòa án hai cấp trong tỉnh; hầu hết các Hòa giải viên là những người có năng lực và tâm huyết, giàu kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm sống, có uy tín, phương pháp hòa giải, đối thoại tốt, đặc biệt là họ luôn ở tâm thái mong muốn được tiếp tục cống hiến cho xã hội nên rất nhiệt tình để tham gia vào hoạt động hòa giải, đối thoại.

Một trong những ưu điểm của Luật này là sự tham gia của Thẩm phán vào phiên họp ghi nhận kết quả hòa giải, đối thoại thành và Tòa án ra quyết định công nhận kết quả hòa giải, đối thoại thành bằng thủ tục nhanh gọn. Các quyết định công nhận kết quả hòa giải, đối thoại thành được ban hành một cách nhanh chóng, đúng đắn trên cơ sở để các bên tự nguyện thi hành, đồng thời là niềm tin để các bên lựa chọn hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trên cơ sở Luật quy định, Tòa án nhân dân hai cấp đã phân công Thẩm phán phụ trách công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

C:\Users\Administrator\Desktop\103A2624.JPG

Hòa giải viên TAND tỉnh tiến hành đối thoại vụ việc hành chính

Theo Hòa giải viên Lưu Thị Bích Thuận chia sẻ “Công tác hòa giải, đối thoại là một trong những nhiệm vụ rất khó khăn, khi các bên đã đưa nhau ra Tòa thì các mối quan hệ, tranh chấp đều đang ở mức rất căng thẳng, khó có thể thương lượng được với nhau. Vì vậy, Hòa giải viên phải nghiên cứu, tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh, nhân thân của từng đương sự để lập kế hoạch hòa giải, đối thoại. Đối với những tranh chấp đất đai, bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân sự việc, thông tin cá nhân, hoàn cảnh đương sự, Hòa giải viên còn phải nghiên cứu rất nhiều văn bản pháp luật liên quan để đưa ra những giải pháp phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cả hai bên”.

Sau 9 tháng thi hành Luật thì số vụ việc đương sự chấp nhận thực hiện thủ tục hòa giải, đối thoại là 74 vụ việc; kết quả Hòa giải viên của Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã tiến hành hòa giải, đối thoại thành 28/74 vụ việc = 37,8%; số vụ việc hòa giải, đối thoại thành chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hôn nhân gia đình, kiếu kiện hành chính. Điển hình là vụ khiếu kiện hành chính giữa người khởi kiện là ông Trần Huy Tâm và người bị kiện là UBND huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam; sau khi đương sự lựa chọn đối thoại, Hòa giải viên tiến hành các thủ tục đối thoại, kết quả đối thoại thành.

Đến nay, số lượng các vụ việc hòa giải, đối thoại tuy chưa nhiều do người khởi kiện, người bị kiện không đồng ý lựa chọn hòa giải, đối thoại mà chỉ yêu cầu Tòa án giải quyết. Qua đó, có thể thấy rằng phần đông nhân dân chưa thực sự hiểu rõ những lợi ích mà việc hòa giải, đối thoại mang lại. Thời gian tới, Tòa án hai cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phố biến Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án để nhân dân hiểu và lựa chọn, góp phần đưa đạo Luật hết sức tiến bộ này đi vào cuộc sống.

Để Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án phát huy vai trò, tạo ra một cơ chế giải quyết hiệu quả và nhân văn, góp phần hạn chế giải quyết các tranh chấp, xung đột phát sinh trong xã hội một cách hòa bình; tạo môi trường thân thiện bền vững, đáp ứng mong đợi của người dân và xã hội thì cần đến sự nỗ lực, trách nhiệm cao của mọi chủ thể có liên quan, trong đó các yếu tố được xem là then chốt, quyết định đó là sự chủ động, tích cực của Tòa án nơi tiến hành hòa giải, đối thoại và sự tâm huyết, năng lực của Hòa giải viên cùng các cơ chế khuyến khích hòa giải, đối thoại.

Trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh tiếp tục, thường xuyên coi trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại và đề xuất xây dựng giáo trình riêng về hòa giải, đối thoại tại Tòa án để sử dụng trong hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp. Ngoài ra, phải đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động hòa giải, đối thoại như: bố trí phòng làm việc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu của công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án; trang bị và sử dụng thiết bị kết nối trực tuyến để phục vụ cho hoạt động hòa giải, đối thoại, hướng tới phù hợp với việc xây dựng mô hình “Tòa án điện tử” trong tương lai.

Nguyễn Thị Tuyết - TAND tỉnh Hà Nam


Ý kiến bạn đọc

0 Bình luận

Ý kiến bình luận

Đổi mã xác nhận

Các tin khác

Lượt xem: 416
cdscv